Thursday, May 10, 2007

ห้องเดียวกัน

คืนแรกในฐานะพระใหม่ ผมจับฉลากได้นอนห้องเบอร์ 5 อยู่ชั้นสอง เป็นกุฏิที่สะดวกสบายกว่าชั้นล่าง
เพรามีห้องน้ำในตัวและมีแมลงก่อกวนน้อยกว่า

โถงกลางเป็นทางเดินยาว สองฝากเป็นทางเข้ากุฏิ และส่วนกลาง ที่ๆพระจะได้ฉันน้ำปานะ และพูดคุยกัน
สุดทางเป็นห้องพระ ซึ่งตอนนี้ถูกดัดแปลงเป็นกุฏิพระใหม่ได้อีกสองห้อง การได้อยู่ชั้นสองก็ดีไปอีกอย่างเพราะ
อยู่ใกล้พระอาจารย์เรียกว่านอนห้องข้างๆกันเลย
นึกสงสัยจะปรึกษาอะไรก็เคาะได้ทันที
ทำให้นึกถึงตอนเรียนมหาวิทยาลัยถ้าเป็นอย่างนี้บ้างก็คงจะดี

ห้องเบอร์ห้านี้ ที่ผมจับได้นี้ ยังมีพระจำอยู่แต่ในตอนนั้นท่านอาพาธ ผมเลยได้อาศัยไปก่อน
ผมไม่เคยพบหน้าและไม่รู้จักชื่อ
แต่ภายในห้องที่เต็มไปด้วยหนังสือก็พอบอกได้ว่าท่านสนใจใคร่รู้สิ่งใด
มีหลายเล่มที่ผมอยากอ่าน บางเล่มก็อ่านแล้วเหมือนกัน หลายเล่มหนามากจนกลัว

คืนนั้นผมหยิบ ชาตกาล100 ปี ประวัติชีวิต การงานและหลักธรรม มาอ่านคลายเหงา
หวังว่าถ้าท่านหายกลับมาแล้วเราคงจะอ่านจบพอดี

หลังจากนั้นไม่นานท่านก็กลับมาพักที่วัดเพราะมีปัญหาเรื่องการรักษาของโรงพยาบาล
ที่ไม่มีน้ำใจต่อพระสงฆ์
พระอาจารย์บอกว่า ท่านว่า กลับมาตายที่วัดยังจะดีกว่า
ตอนแรกก็นึกเสียดายที่ผมเพิ่งขัดห้องน้ำ ซักผ้าเช็ดเท้าและซักผ้าปูเก้าอี้
แต่คิดอีกทีก็รู้สึกดีมากทีเดียว
ผมระเห็ดไปนอนห้องอื่น แต่เป็นชั้นสองเหมือนเดิม

ผมแวะไปเคาะทำความรู้จักกับท่าน
ท่านดูอ่อนเพลีย หายใจไม่สะดวกและไออย่างหนัก
ผมชวนท่านไปงานปาฐกถาธรรม ของท่านติชนัทฮันท์
เร็วนี้ (แอบเห็นหนังสือ ท่านนัท ฮันท์ ในกุฏิท่านหลายเล่ม)
ท่านสนใจมาก แต่ขอดูอาการก่อน

ท่านเป็นมะเร็งที่ปอดครับ ตอนนี้ก็ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่
เมื่อวานผมเอาหนังสือสัมภาษณ์คุณหมอที่พิชิตโรคมะเร็งร้ายได้สำเร็จ
หวังให้ท่านมีกำลังใจ

แต่วันนี้ท่านพระอาจารย์แจ้งข่าว
หลังจากที่นำตัวพระท่านนั้นไปส่งโรงพยาบาลจุฬาฯกลางดึก
เนื่องจากมีเตียงว่างพอดี ซึ่งหาโอกาสนั้นได้ยากมาก
ว่าท่านเป็นมะเร็งขั้นที่ 4 แล้ว มีเวลาอยู่ได้อีก
2-6 เดือน
ท่านไม่ได้สูบบุหรี่ บวชมาสองปีแล้ว ใช้ชีวิตสมณะ
ที่เรียบง่าย
ท่านเพิ่งเริ่มป่วยเมื่อต้นปี
เดือนที่แล้วท่านยังออกบิณฑบาตร
ตามหน้าที่ ด้วยความแข็งแรง

แม้เพิ่งจะรู้จักแต่ก็รู้สึกเสียใจแทน
ทำได้เพียงร่วมกันส่งผลบุญจากการปฏิบัติธรรมให้ท่าน

จงตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท พระพุทธเจ้าว่าไว้
ท่านทั้งหลายก็พึงทำความดีให้ถึงพร้อมด้วยเถิด
เพราะพรุ่งนี้เราจะตื่นไหม มิอาจทราบได้


"ผมยืมหนังสือไปอ่านเล่มนึงครับ หลวงพี่"
"ดีๆ อนุโมทนาๆดีมากๆไม่เป็นไร"

ตอนนี้อ่านไปครึ่งเล่มแล้วครับ จะรีบคืนให้นะครับ

2 comments:

Puvanai Dardarananda said...

อนุโมทนาครับ

Unknown said...

รู้สึกดีที่ได้มาอ่านนะครับ